top of page
Search
  • Writer's pictureCông ty TNHH Điện Máy Viteko

Hướng dẫn làm cột lọc nước phèn tự chế

Cột lọc nước phèn được ứng dụng trong xử lý lọc nước giếng khoan với tác dụng chính là loại bỏ phèn có trong nước giếng. Cùng tìm hiểu chi tiết về cách làm cột lọc phèn qua bài viết dưới đây.

1.Các vật tư, linh kiện cần phải chuẩn bị

Để tiến hành làm các bộ lọc nước phèn, cần phải chuẩn bị các vật tư linh kiện sau:

Cột lọc nước

Sử dụng cột lọc composite hoặc cột lọc nước inox 304. Tùy thuộc vào công suất sử dụng nước của gia đình mà chọn cột lọc có kích thước thích hợp.

Van điều khiển

Sử dụng van tự động hoặc van tay loại 3 cửa. Van tay thường sẽ có giá rẻ hơn. Hướng dẫn dưới đây áp dụng cho các bộ lọc phèn sử dụng van tay 3 cửa.

Ống nước

Sử dụng ống nhiệt hoặc ống PVC loại phi 27 hoặc 34

Vật liệu lọc phèn

Tùy thuộc vào kích thước của cột lọc phèn mà lựa chọn khối lượng vật liệu lọc phèn phù hợp phù hợp.


Đối với trường hợp sử dụng cột lọc composite 1054 các vật liệu lọc phèn cần chuẩn bị gồm: 0.5 bao sỏi lọc nước, 0.5 bao cát thạch anh và 01 bao cát Mangan hoặc Birm, 01 bao Than hoạt tính. Trường hợp nước nhiễm phèn nặng nên sử dụng hạt birm


2.Các bước tiến hành làm cột lọc nước phèn


Bước 1: Kết nối lưới chặn, đường ống dẫn nước với cột lọc nước

  • Lưới chặn là phụ kiện đi kèm theo khi bạn đặt mua cột lọc nước. Chúng có tác dụng ngăn chặn các cặn bẩn, vật liệu không lọt qua đường ống dẫn nước.

  • Tiến hành kết nối lưới lọc với đường ống dẫn nước rồi cho vào cột lọc. Sau đó tiến hành cắt đường ống dẫn nước. Đảm bảo chiều cao của đường ống ngang với miệng cột lọc.


Bước 2: Tiến hành đổ vật liệu lọc phèn vào cột

Các lớp vật liệu lọc phèn được bố trí như hình ảnh ở bên dưới. Quá trình đổ vật liệu nên bịt miệng đường ống dẫn nước lại để tránh vật liệu rơi vào đường ống gây tắc.

Thứ tự các lớp vật liệu lọc phèn trong cột lọc.


Bước 3: Lắp van vận hành vào cột lọc nước phèn

Tiến hành lắp van vận hành vào cột lọc phèn theo hướng dẫn chi tiết ở hình ảnh bên dưới.



Sau khi tiến hành theo 3 bước hướng dẫn ở trên bạn đã có 1 cột lọc phèn hoàn chỉnh cho gia đình. Tiến hành kết nối cột lọc phèn với hệ thống nước để sử dụng.


3.Lưu ý trong quá trình làm cột lọc nước phèn.

  • Trường hợp nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, nên trang bị thêm 1 bể chứa nước trước khi lọc. Tiến hành sục khí vào bể để oxy các kim loại nặng có trong nước để tăng hiệu quả xử lý phèn.

  • Nếu nguồn nước phèn có pH thấp, nên sử dụng thêm hạt nâng pH, bố trí vật liệu này ở lớp trên cùng của cột lọc phèn.

  • Nước nhiễm phèn là hiện trạng khá phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh bị nhiễm phèn, tùy đặc điểm của từng khu vực nước có thể bị nhiễm thêm nhiều chất độc hại khác. Bạn nên tiến hành xét nghiệm mẫu nước để giúp xác định rỏ thành phần, nồng độ các chất ô nhiễm, từ đó có phương án xử lý hiệu quả.

  • Để tăng hiệu quả xử lý nước, có thể lắp đặt thêm các hệ thống lõi lọc PP, UF phía sau cột lọc phèn, giúp lọc cặn, loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn còn lại trong nước.

  • Trong quá trính sử dụng, để đảm bảo hiệu quả quá trình lọc nước phèn, nên tiến hành xả phèn cột lọc nước nhằm loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn, phèn ra khỏi cột lọc.

20 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page